ของฝากพม่า หาซื้อง่าย ไปเที่ยวทั้งทีต้องซื้อ

ของฝากพม่า ได้เวลาชอปปิ้งเห็ดกันอีกแล้ว… วันนี้เราจะมาชอปปิ้งของฝากที่พม่ากัน ใครก็ตามที่วางแผนจะสักการะพระพุทธเจ้าและขอพร รวมถึงเช็คอินที่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ คุณต้องเตรียมของที่ระลึกก่อนกลับบ้าน แต่ฉันยังไม่รู้ ไปพม่าควรซื้ออะไรดี? พี่มัชคัดสรรของฝากพม่า 11 ชิ้น หลากหลายสไตล์ ทั้งอาหาร ของใช้ในครัวเรือน และของตกแต่งบ้านสุดชิค คุณสามารถซื้อให้ตัวเองหรือมอบให้เพื่อนก็ได้ ที่สำคัญหาได้ไม่ยาก ยังไงก็ไปดูกันได้เลย

 

ของฝากพม่า ชาพม่า

 

เริ่มกันที่ ของฝากพม่า ที่คนชอบจิบชาต้องไม่พลาด นี่คือ ชาพม่า ที่เป็นชานมรสชาตินุ่มๆ หอมๆ และไม่หวานจนเกินไป จะมาในรูปแบบของซองสำเร็จรูป 3 in 1 เพียงแค่ฉีกซองชงกับน้ำร้อนก็สามารถดื่มได้เลยโดยไม่ต้องผสมอะไรเพิ่มเติม รสชาติจะออกหวานมันกลมกล่อมบวกกับความหอมของชา บอกเลยว่าได้ชิมครั้งแรกต้องติดใจแน่นอน จำหน้าตาซองเขียวๆ แบบนี้ไว้ให้ดี เห็นที่ไหนต้องสอยกลับมาเลยจ้า

 

กาแฟพม่า

 

เอาใจคนชอบกาแฟกันบ้างกับ กาแฟพม่า ที่รสชาติเยี่ยมไม่แพ้ชาเลยทีเดียว มาในรูปแบบซองสำเร็จรูป 3 in 1 เช่นกัน สัมผัสได้ถึงกาแฟที่หอม รสชาติเข้มข้น ถ้าได้คุกกี้หรือเค้กสักชิ้น รับรองว่าอร่อยเข้ากันสุดๆ คอกาแฟทั้งหลายไม่ควรพลาดเลยจ้า

 

ขนมขบเคี้ยว

 

มาดู ของฝากพม่า ที่เป็น ขนมขบเคี้ยว กันบ้าง ที่พม่าก็มีขนมให้ซื้อมากมาย บางอย่างอาจจะเหมือนกับบ้านเรา แต่ขนมที่หลายคนชื่นชอบ ไปพม่าทีไรต้องซื้อกลับมานั่นคือขนมยี่ห้อ Peanut Crisp Candy เป็นลูกอมถั่วเหมือนกับถั่วตุ๊บตั๊บ ซองมีหลายสีแต่จะเป็นรสชาติเหมือนกันทั้งหมด จะออกแข็งหน่อยๆ แต่ก็เคี้ยวเพลินด้วยรสชาติหวานมันของถั่ว นอกจากนี้ก็ยังมีพวกเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่มีขายอยู่ตามตลาด มีทั้งแบบแปรรูปและไม่แปรรูป เลือกซื้อกลับไปฝากคนที่บ้านได้เลย

 

เบียร์พม่า

 

มีหลายยี่ห้อให้เลือกทั้งเบียร์มัณฑะเลย์ ดากอง และ เบียร์พม่า ซึ่งจัดว่าเป็นเบียร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ชาวพม่า เมื่อได้จิบแล้วจะติดใจทั้งรสชาติและกลิ่นหอม คุณสามารถซื้อเป็นของที่ระลึกให้เพื่อนได้ แต่ควรซื้อตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่า

 

ทานาคา

 

ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนก็เห็นเด็กเล็ก ชายหนุ่ม หญิงสาว หรือแม้แต่ผู้สูงอายุที่ทาแป้งทานาคาบนใบหน้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวพม่า และเป็นความลับของความงามและความหล่อเหลาของชาวพม่า คุณสมบัติของ ทานาคา ทำให้ผิวเรียบเนียนกระจ่างใส ลดสิว ลดผดผื่น และช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าได้อย่างเหมาะสม แนะนำคนพม่าผิวสวย ผลิตภัณฑ์ทานาคามีจำหน่ายทั้งแบบแป้ง ครีมทาหน้า และแบบผงมาส์กหน้า และยังสามารถซื้อเป็นของฝากจากพม่าให้เพื่อนๆ ได้อีกด้วย หยิบขึ้นมาเล็กน้อยแล้วตรวจสอบลักษณะที่ปรากฏของแป้ง แป้งจริงจะมีความหยาบเล็กน้อยและมีกลิ่นเล็กน้อย กลิ่นจะหอมยิ่งขึ้นเมื่อเปียกน้ำ

 

โสร่ง

 

ยุคสมัยเปลี่ยนไป แต่เทคโนโลยีและความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้น วัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาในประเทศพม่า อย่างไรก็ตาม ชาวพม่ายังคงรักษารูปแบบการนุ่ง โสร่ง แบบดั้งเดิมของตนสำหรับทั้งหญิงและชาย สำหรับเด็กเล็กเราเห็นเขานุ่งโสร่งในชีวิตประจำวัน ผ้าโสร่งยังสวมในชุดนักเรียนในประเทศพม่าด้วย เห็นแล้วน่ารักมากเลย และนี่ก็เป็นของฝากอีกอย่างที่ใครไปทัวร์พม่าก็ซื้อได้ นอกจากนี้ยังมีลวดลายสีสันสวยงามอีกด้วย ใส่ชุดนี้ไปเที่ยวถ่ายรูปก็สัมผัสได้ถึงบรรยากาศพม่าจริงๆ

 

หยกพม่า

 

อีกหนึ่งของขึ้นชื่อของพม่านั่นก็คือ หยกพม่า เครื่องประดับหยก ไม่ว่าจะเป็น กำไลข้อมือ จี้ แหวน ซึ่งการสวมใส่หยกมีความเชื่อว่าจะช่วยในเรื่องความมั่งคั่งร่ำรวย อุดมสมบูรณ์ รวมถึงการปรับสมดุลร่างกาย เหมาะที่จะซื้อหยกเป็น ของฝากพม่า ซึ่งหยกที่นี่มีให้เลือกหลายเกรด หลายสี แต่ส่วนมากนิยมสีเขียว แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นสินค้ามีราคาแล้ว ก่อนซื้ออย่าลืมเช็คให้ดีว่าเป็นของแท้หรือไม่ พี่เห็ดมีวิธีง่ายๆ มาฝาก

วิธีทดสอบหยกว่าแท้หรือไม่ก่อนซื้อคือ
1. นำหยกมาเคาะกันเบาๆ หากเป็นหยกแท้จะมีเสียงดังกังวานเสนาะหู แต่ถ้าเป็นหยกปลอมเสียงจะทึบๆ
2. ธรรมชาติของหยกนั้นจะมีเนื้อสัมผัสที่เย็น ให้เช็คด้วยการนำหยกมาวางไว้ในมือหรือกำไว้สักครู่
3. นำหยกขึ้นส่องดูกับแสงไฟ ซึ่งโดยธรรมชาติเนื้อหยกจะดูใสและสามารถส่องผ่านทะลุโดยแสงไฟได้
4. นำหยกไปขูดกับกระจก เนื่องจากเนื้อหยกจะมีลักษณะที่แข็งมาก ให้ทดลองว่าขูดกับกระจกแล้วจะเป็นรอยหรือไม่ ถ้าเป็นแสดงว่าหยกแท้ แต่ถ้าไม่มีรอยหรือเกิดรอยไม่สม่ำเสมอนั้น ให้ตีความว่าเป็นหยกปลอม
5. นำเส้นผมมาพันกับหยก แล้วจุดไฟลนที่หยก วิธีนี้ฮิตกันมาก ร้านขายหยกส่วนใหญ่นั้นจะยอมให้ทดลองด้วยวิธีนี้ได้ ซึ่งถ้าลนไฟแล้วหยกร้อนขึ้น แต่เส้นผมไม่เป็นอะไร แสดงว่าเป็นหยกแท้ แต่ถ้าเส้นผมเกิดไหม้ให้ตีว่าเป็นหยกปลอม

 

สินค้าแฮนด์เมด

 

สินค้าแฮนด์เมด ตลาดท้องถิ่นในพม่าจำหน่ายสินค้าทำมือมากมาย รวมถึงงานฝีมือ เช่น กระเป๋าผ้าและกระเป๋าสตางค์สีสันสดใส นอกจากนี้ยังมีร่มที่มีสีสันและลวดลายสวยงามอีกด้วย หรืออาจจะเป็นงานแกะสลักไม้สำหรับตกแต่งบ้าน มีหลายขนาดและลวดลาย รวมถึงชิ้นงานที่มีฝีมือประณีตคล้ายกับเครื่องเขิน ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่งบ้านหรือเป็นของฝากคนรับก็ฟินแน่นอน

 

หุ่นกระบอก

 

มาถึง ของฝากพม่า ที่ดูมีเอกลักษณ์อย่าง ตุ๊กตาหุ่นกระบอก ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงของพม่าที่มีชื่อแสดง ที่ไม่ได้มีการแสดงแค่ในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพม่าเท่านั้น แต่ยังเห็นได้ตามร้านอาหาร และที่เที่ยวสำคัญต่างๆ ในพม่า และเมื่อชมการแสดงจบแล้วก็สามารถซื้อตุ๊กตาหุ่นกระบอกที่ใส่ชุดแบบพม่าเป็นของฝากที่ระลึกได้ด้วย

 

ระฆังลม

 

เวลาไปเที่ยวตามวัดต่างๆ ในพม่าเราจะเห็นว่ามี ระฆังลม หลากหลายขนาดวางขายอยู่เต็มไปหมด ซึ่งถ้าใครชอบก็สามารถซื้อกลับมาเป็นของที่ระลึกเอาไว้ตกแต่งบ้านได้ เชื่อว่ากันว่าระฆังลมเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายและนำความโชคดีมาสู่เจ้าของ

 

ภาพวาดทราย

 

ของฝากพม่า ปิดท้ายกันที่ ภาพวาดทราย หนึ่งในของฝากที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ เป็นศิลปะของการใช้ทรายเป็นส่วนหนึ่งในภาพวาด เป็นงานที่ละเอียดประณีตมากๆ ออกมาเป็นผลงานศิลปะที่งดงามมีเอกลักษณ์ และดูเป็นประกายระยิบระยับ หาซื้อได้ตามตลาดหรือแกลลอรี่ในเมืองย่างกุ้งและพุกาม

 

บทความแนะนำ